Gặp mặt đại diện nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023

Gặp mặt đại diện nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023

Chiều ngày 7/3/2024, Văn phòng Chính phủ và TW Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình Gặp mặt đại diện nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3 trong không khí ấm áp, hân hoan.

Tham dự Chương trình có Bí thư TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Ủy viên BCH TW Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia; Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; đại diện lãnh đạo nữ, trí thức từ các bộ, ban ngành, cơ quan báo chí trung ương và hơn 200 đại diện nữ trí thức tiêu biểu của Việt Nam năm 2023.

Tham gia sự kiện, Học viện Phụ nữ Việt Nam có 20 nữ đại biểu là phó giáo sư và các tiến sĩ do PGS.TS. Dương Kim Anh - Phó Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn.

Theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (tháng 6/2023), Việt Nam đã tăng 11 bậc về bình đẳng giới so với năm 2022. Đặc biệt, trong lĩnh vực chính trị, Việt Nam xếp từ thứ hạng 106 năm 2022 lên thứ hạng 89 năm 2023 (tăng 27 bậc). Báo cáo tóm tắt công tác cán bộ nữ của đ/c Hà Thị Nga, phát biểu của đ/c Phạm Thị Thanh Trà, của PGS.TS. Nguyễn Thị Doan càng cho thấy những thay đổi tích cực, tiến bộ và sự nỗ lực không ngừng của phụ nữ Việt Nam nói chung, nữ trí thức nói riêng.

Đ/c Hà Thị Nga - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam)

Chia sẻ của các nhà khoa học nữ tiêu biểu cho thấy những nỗ lực, nghị lực phi thường từ những tấm gương của các nhà khoa học nữ.

Đặc biệt, khoảnh khắc xúc động và tự hào nhất của buổi gặp mặt chính là khi hai nhà khoa học nữ: PGS.TS Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và GS.TS. Hoàng Thị Thái Hoà, Trưởng Khoa Nông học, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Huế vinh dự được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023. Hai nhà khoa học nữ đã có những thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học và đóng góp nhiều ứng dụng thực tiễn, góp phần nâng tầm trí tuệ của Phụ nữ Việt Nam trong quá trình toàn cầu hoá. Họ là tấm gương, là nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao cho các thế hệ phụ nữ và trẻ em gái.

Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ca ngợi những đóng góp lớn lao của Phụ nữ Việt Nam suốt chiều dài lịch sử, đồng thời khẳng định rằng ngày nay, dù ở bất kỳ hoàn cảnh và vị trí công tác nào, phụ nữ Việt Nam luôn phát huy cao độ giá trị truyền thống và phẩm chất tốt đẹp, đoàn kết, năng động, sáng tạo, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Phó Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến đội ngũ nữ trí thức và công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ nói chung.

Các đại biểu tham dự Chương trình chụp hình lưu niệm

Trong không khí hân hoan của niềm tin, trí tuệ và tinh thần nhân văn sâu sắc, bình đẳng giới được nhắc đến như “chìa khoá” để mở ra kỷ nguyên mới với tinh thần phát triển thịnh vượng, tự do và hạnh phúc. “Đầu tư cho phụ nữ - Đẩy nhanh tốc độ phát triển” là chủ đề của ngày Quốc tế Phụ nữ 2024, đồng thời cũng là thông điệp được đề cập xuyên suốt. Đồng quan điểm đó, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng khẳng định phụ nữ xứng đáng nhận được sự quan tâm nhiều hơn và hoàn toàn có khả năng vươn tới những đỉnh cao vinh quang trong tất cả mọi lĩnh vực.

Buổi lễ không chỉ vinh danh nữ trí thức tiêu biểu của Việt Nam 2023, trao Giải thưởng Kovalevskaia mà còn vinh danh vẻ đẹp và sức mạnh của sự tự tin, trí tuệ và bản lĩnh, đoàn kết, năng động, sáng tạo của Phụ nữ Việt Nam.

Đại biểu Học viện Phụ nữ Việt Nam tham dự sự kiện

Với các đại biểu Học viện Phụ nữ Việt Nam, đây là dịp được giao lưu, học hỏi, chia sẻ, truyền thêm nhiệt huyết, sức mạnh để luôn vững bước trong sự nghiệp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tạo nên những giá trị tích cực, đóng góp cho sự nghiệp vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Đội ngũ nữ trí thức của Học viện Phụ nữ Việt Nam không ngừng trau dồi, rèn luyện để truyền tri thức, cảm hứng cho những thế hệ trẻ - nguồn nhân lực chất lượng cao mang trong mình tinh thần phấn đấu vì sự bình đẳng, tiến bộ của xã hội.




Bình luận từ Facebook

Phản hồi

Tin tức khác

Lượt truy cập
  • Hôm nay 20905
  • Tổng lượt truy cập 1,870,525